Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Một số kiến trúc tôn giáo tại Singapore

1. Đền thờ Central Sikh


Đền thờ Central Sikh là nơi cầu nguyện chính của khoảng 15.000 người Singapore theo đạo Sikh (thờ duy nhất một vị thần là Chúa Trời), ngôi đền Central Sikh được xây dựng để kỷ niệm 518 năm ngày sinh của Guru Nanak, vị đạo sư theo đạo Sikh đầu tiên.

Còn được biết đến với tên gọi Wada Gurdrawa (Ngôi đền lớn), đền thờ là sự kết hợp khéo léo giữa lối kiến trúc hiện đại và truyền thống. Bước vào thánh đường nguy nga và chiêm ngưỡng mái vòm rộng 13 m được khảm bằng đá lát mosaic màu trắng, xám và vàng kim. Lễ đường cũng lưu giữ cuốn Granth Sahib, một quyển kinh thánh ghi lại những dấu ấn lịch sử lâu đời của cộng đồng Đạo Sikh bản địa.

Ngôi đền được trao Giải thưởng Thiết kế Kiến trúc SIA vào năm 1986.

Vị trí: 2 Towner Road Singapore 913236.

Chỉ dẫn: Ði tàu điện ngầm MRT từ ga Dhoby Ghaut (NS24) đến ga Farrer (NE8) và theo bảng chỉ dẫn đi đến ngôi đền.

2. Nhà thờ Armenian


Được xây dựng vào năm 1835, Nhà thờ Armenia trên Phố Hill là nhà thờ Cơ Đốc giáo lâu đời nhất ở Singapore. Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ai-len George Coleman, nhà thờ được xem như là kiệt tác của Coleman để tưởng nhớ Thánh Gregory - Người Khai Sáng, vị linh mục Armenia đầu tiên.

Hãy đi dạo trong những khu vườn xanh tươi và chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc bên ngoài nhà thờ trước khi bước vào bên trong. Tháp hình chóp cao ngự phía trên tòa nhà và các cột kiểu kiến trúc Hy Lạp cổ đại với hàng lan can hai bên chống đỡ mái cổng màu trắng. Khi bước vào trong, bạn hãy ngước nhìn trần nhà uốn cong hình vòm và phần chóp vòm mang phong cách kiến trúc Nhà thờ Armenia truyền thống.

Vị trí: 60 Hill Street Singapore 179366

Chỉ dẫn: Ði tàu điện ngầm MRT đến ga City Hall (EW13/NS25) và đi bộ về phía phố Hill

3. Đền thờ Hồi Giáo Hajjah Fatimah


Ðược xây dựng vào năm 1846, đền thờ Hồi giáo Hajjah Fatimah được đặt tên theo một phụ nữ người Malay gốc Malacca kết hôn với vị quốc vương Bugis giàu có. Mặc dù đây là sự pha trộn nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, ngôi đền lại chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lối kiến trúc Anh quốc.

Đền thờ được xây trên khuôn viên ngôi nhà trước đây của Hajjah Fatimah trên đường Java. Sau khi thoát nạn khỏi vụ cháy nhà do những kẻ phá hoại gây ra, bà đã lệnh cho xây dựng một đền thờ trên mảnh đất này. Được bao quanh bởi tường rào cao, khu vực Đền thờ Hajjah Fatimah gồm một lễ đường, một lăng mộ (nơi chôn cất Hajjah Fatimah), khu nhà ở của một Imam (thầy tu Mã Lai), một khu vực cử hành lễ rửa tội, vài căn nhà phụ và một khu vườn.

Có lẽ hình ảnh lạ lùng nhất mà bạn sẽ nhận thấy nơi đây là một tháp giáo đường đặc trưng được thiết kế bởi một kiến trúc sư Châu Âu khuyết danh. Tòa tháp nghiêng khoảng 6 độ so với tâm, khiến nơi đây trở thành một trong những cảnh quan độc đáo nhất ở Singapore.

Vị trí: 4001 Beach Road Singapore 199584

Chỉ dẫn: Ði tàu điện ngầm MRT đến ga Lavender (EW11) và đi bộ dọc theo đường Beach

4. Đền thờ Sri Mariamman


Đền thờ Sri Mariamman là ngôi đền Hindu cổ nhất Singapore, được xây dựng vào năm 1827. Tọa lạc ở Khu Chinatown, Mariamman Kovil hay còn nổi tiếng với tên gọi Đền Phố Kling được xây dựng bởi những người nhập cư từ các quận Nagapatnam và Cuddalorre của miền Nam Ấn.

Đã có từ năm 1827, toàn bộ khung gạch của ngôi đền hiện nay được xây dựng xong vào năm 1843. Những vật trang trí được thêm vào sau đó là hình ảnh các vị thần được chạm khắc trên những bức tường, những cánh cửa được trang trí bằng những quả chuông và các bức bích họa được vẽ trên trần nhà.

Ngôi đền được xây dựng để thờ Nữ thần Mariamman - nữ thần nổi tiếng với quyền năng có thể chữa khỏi các loại bệnh dịch. Hãy ngắm nhìn những tháp cổng (gopuram) uy nghi với các bức tượng điêu khắc phác họa các vị thần và quái vật trong thần thoại. Phải thừa nhận ngay rằng đây quả là một danh thắng của cả thế hệ tín đồ Hindu lẫn người dân Singapore.

Trong suốt thời kỳ thuộc địa, ngôi đền đóng vai trò là trung tâm văn hóa của các hoạt động cộng đồng và là Trụ sở Đăng ký Kết hôn cho người Hindu vào thời chỉ có các thầy tu của ngôi đền mới được phép cử hành các hôn lễ của người Hindu. Lễ hội Theemithi (lễ hội đi trên lửa), một trong những lễ hội chính cử hành tại đền, được tổ chức vào khoảng tháng 10 và tháng 11 hàng năm.

Lưu ý: Cũng như tất cả những đền thờ đạo Hindu khác, bạn cần chú ý một số lễ nghi nhất định. Hãy cởi giầy trước khi bước vào đền. Khi vào trong đền, hãy đi theo chiều kim đồng hồ và chỉ đi vòng quanh khu điện chính với số vòng lẻ để cầu may.

Địa Chỉ: 244 South Bridge Road Singapore 058793

Chỉ dẫn: Ði tàu điện ngầm đến ga City Hall (EW13/NS25), đón xe buýt SBS 103, 166, 197 hoặc xe buýt SMRT 61 từ đường North Bridge

5. Ðền thờ Kong Meng San Phor Kark


Nằm trải rộng trên một sườn đồi, cụm đền thờ Phật giáo này là một trong những nơi thờ cúng lớn nhất Singapore. Những đền thờ ở đây là những kiểu mẫu điển hình về hình thức trang hoàng, các mẫu tượng thần và điện thờ theo phong cách Trung Hoa. Ngoài ra, không gian tĩnh lặng nơi đây còn được tô điểm thêm bởi hồ nuôi rùa lớn, những khu vườn thanh bình, và những lời cầu nguyện râm ran không dứt.

Vị trí: 88 Bright Hill Road, Singapore 574117

Chỉ dẫn: Ðón xe buýt số 401 (biển số màu trắng) từ Trạm trung chuyển xe Bishan hoặc đi taxi từ ga tàu điện ngầm Bishan (NS17).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét